Trong lĩnh vực vận chuyển siêu trường siêu trọng – nơi mỗi dự án đều là một bài toán hóc búa về kỹ thuật, an toàn và tổ chức – không phải doanh nghiệp nào cũng đủ năng lực và bản lĩnh để chinh phục. Và SMC đã một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của mình khi hoàn thành xuất sắc “Dự án tháo dỡ và vận chuyển cấu kiện siêu trường siêu trọng của tàu Pegasus tại cảng Ba Son – Phú Mỹ”.
Dự án phức tạp này là minh chứng rõ nét cho sự chuyên nghiệp, trách nhiệm và cam kết chất lượng của SMC trong lĩnh vực vận tải siêu trường siêu trọng.

Mục lục - Table of Contents
Tháo dỡ và vận chuyển hệ thống Roller
Hạng mục đầu tiên của dự án là tháo dỡ và vận chuyển thiết bị Roller – bộ phận quan trọng của tàu Pegasus với tổng trọng lượng gần 120 tấn. SMC đã triển khai công tác khảo sát, đánh giá kết cấu và lập phương án tháo dỡ an toàn, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến kết cấu tàu cũng như mặt bằng thi công.
Nhận thức được tính chất phức tạp của dự án, SMC đã huy động cẩu bánh xích LIEBHERR LR1750 có sức nâng 750 tấn, nhằm đảm bảo khả năng nâng hạ an toàn trong môi trường làm việc khắt khe tại cảng biển.
Sau khi Roller được tháo dỡ thành công, SMC triển khai phương án vận chuyển bằng tổ hợp đầu kéo Man 250 tấn kết hợp cùng 12 trục thủy lực THP. Đây là sự lựa chọn phù hợp để đảm bảo tải trọng được phân bổ đều, giúp xe di chuyển ổn định trên các tuyến đường từ cảng Ba Son đến bãi tập kết.
Sau khi di chuyển về bãi tập kết, SMC đã sử dụng 1 cẩu bánh lốp 130T và 1 cẩu bánh lốp 220T cùng hệ thống Sling- Mani đầy đủ để hạ hàng xuống.

Tháo dỡ và vận chuyển cổng trục Airframe
Sau khi hoàn tất việc tháo dỡ hệ thống Roller, SMC tiếp tục triển khai hạng mục tháo dỡ và di dời cổng trục Airframe từ tàu Pegasus về bãi tập kết. Đây là kết cấu siêu trường, siêu trọng có cấu tạo phức tạp với trọng lượng gần 200 tấn, cao 30 mét, rộng 24 mét, đòi hỏi kỹ thuật cao và quy trình thi công an toàn tuyệt đối.
Đội ngũ kỹ thuật SMC đã lắp đặt hệ thống cáp cho cẩu bánh xích 750 tấn, kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo lực nâng ổn định. Tiếp theo, các liên kết giữa cổng trục và tàu được tháo rời bằng phương pháp hàn cắt chính xác.
Quá trình nâng cổng trục khỏi tàu được thực hiện an toàn, phối hợp chặt chẽ giữa kỹ thuật viên và lái cẩu. Sau đó, thiết bị được hạ về tư thế nằm ngang nhờ tổ hợp ba cẩu chuyên dụng: 130 tấn, 220 tấn và 750 tấn.
Cuối cùng, cổng trục được đặt lên tổ hợp vận chuyển gồm đầu kéo MAN 250 tấn và 24 trục thủy lực THP, đảm bảo tải trọng được phân bổ hợp lý, an toàn khi di chuyển từ cầu cảng về bãi tập kết theo đúng kế hoạch.
Ngoài 2 cấu kiện quan trọng vừa nặng vừa có kích thước phức tạp, không gian thi công hạn hẹp nói trên, SMC tiếp tục tháo chuyển nâng các bộ rulo cáp tời bao gồm 1 rulo cáp trung tâm và 4 rulo vệ tinh, rulo trung tâm đã tháo rời cáp nặng gần 100 tấn và 4 rulo vệ tinh nặng 85 tấn.
Dấu ấn năng lực – Chất lượng – Uy tín
Dự án tháo dỡ và vận chuyển tàu Pegasus tiếp tục là minh chứng rõ ràng cho năng lực, kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp của SMC trong việc triển khai các dự án quy mô lớn, có tính chất kỹ thuật phức tạp.
Toàn bộ công tác thi công đã được hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo an toàn tuyệt đối, và tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế.
Việc hoàn thành dự án một lần nữa khẳng định năng lực, uy tín và vị thế của SMC trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ vận chuyển, lắp đặt thiết bị siêu trường siêu trọng, đồng thời thể hiện cam kết đồng hành cùng khách hàng trong các dự án trọng điểm, mang đến giải pháp thi công an toàn, hiệu quả và chuyên nghiệp nhất.