Ngày 28/01/2024 đánh dấu một bước tiến quan trọng của SMC khi hoàn thành xuất sắc gói thầu Load out và vận chuyển cấu kiện Pre Piling Template (PIT) thuộc dự án Hải Long 2 và 3 tại Đài Loan. Được CDWE lựa chọn là nhà thầu vận tải chính thức, SMC một lần nữa khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực vận chuyển cấu kiện siêu trường siêu trọng.

Cấu kiện PIT có kích thước khổng lồ với chiều dài 44,35m, chiều rộng 40,3m, chiều cao 20,93m và nặng tới 1.450 tấn, được chế tạo tại Cảng Đông Xuyên, Vũng Tàu. Đây là cấu kiện quan trọng trong quá trình lắp đặt chân đế của trụ điện gió ngoài khơi, yêu cầu kỹ thuật phức tạp và an toàn tuyệt đối.

SMC hoàn thành xuất sắc gói thầu Load out cấu kiện Pre Piling Template

SMC hoàn thành xuất sắc gói thầu Loadout và vận chuyển cấu kiện Pre Piling Template

Tại dự án này, SMC đã đảm nhiệm toàn bộ quá trình tiếp nhận, di chuyển và vận chuyển cấu kiện từ bãi chế tạo ra cầu cảng, thực hiện load out xuống sà lan và vận chuyển đến cảng Bason. Dưới yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn quốc tế và cam kết nghiêm ngặt về tiến độ, SMC đã huy động hệ thống thiết bị tiên tiến như 72 trục SPMT Scheuerle, sà lan mặt boong 13,000 DWT, và các công cụ chuyên dụng, cùng với đội ngũ kỹ sư và chuyên gia nước ngoài giàu kinh nghiệm.

Quá trình vận chuyển PIT đối diện nhiều thách thức, từ kích thước khổng lồ, địa hình hạn chế, đến các chướng ngại vật trong bãi chế tạo. Tuy nhiên, với sự tính toán kỹ lưỡng và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các kỹ sư, chuyên gia và đội vận hành, SMC đã hoàn thành việc vận chuyển một cách an toàn và chính xác.

Quá trình Load out cấu kiện PIT bằng SPMT

Trong dự án vận chuyển cấu kiện Pre Piling Template (PIT), SMC đã thực hiện thành công quá trình load out phức tạp với hai bước then chốt, đảm bảo an toàn và chính xác cho việc di chuyển cấu kiện khổng lồ. Mỗi bước đều yêu cầu sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa con người, công nghệ và thiết bị hiện đại.

Bước 1: Di chuyển cấu kiện đến vị trí sẵn sàng Load out

Cấu kiện PIT có khối lượng khổng lồ lên tới 1.450 tấn, với thiết kế dạng 3 chân và nằm trong một khu vực có địa hình chật hẹp, nhiều chướng ngại vật xung quanh. Bước đầu tiên trong quá trình loadout là di chuyển cấu kiện từ bãi chế tạo đến vị trí cầu cảng sẵn sàng cho quá trình load out lên sà lan.

Thách thức lớn nhất ở đây là diện tích bãi chế tạo rất hạn chế, nơi nhiều cấu kiện cơ khí khác đang được lắp đặt gần vị trí của cấu kiện PIT. Để khắc phục điều này, SMC đã sử dụng hệ thống 72 trục SPMT Scheuerle với 4 PPU, cho phép điều khiển từng bánh xe theo các góc xoay riêng biệt. Đội ngũ kỹ sư phải tính toán cực kỳ chính xác từng góc xoay của bánh xe để di chuyển cấu kiện gần như vuông góc và đưa nó vào đúng vị trí trước cầu cảng.

SPMT hoạt động với ba đoàn độc lập nhưng kết nối đồng nhất, chỉ cần một người điều khiển. Điều này giúp hệ thống di chuyển một cách ổn định và chính xác, tránh tình trạng lệch hướng khi đi qua các góc cua hẹp. Hơn nữa, với hệ thống cân bằng thủy lực, SPMT tự động điều chỉnh khi đi qua địa hình có độ nghiêng, đảm bảo cân bằng cho cấu kiện trong suốt quá trình di chuyển.

Load out cấu kiện từ cầu cảng lên sà lan vận chuyển

Load out cấu kiện từ cầu cảng lên sà lan vận chuyển

Bước 2: Di chuyển cấu kiện lên sà lan

Đây là bước quan trọng nhất trong quá trình load out cấu kiện và đòi hỏi sự chuẩn xác tuyệt đối. Cấu kiện được di chuyển lên sà lan bằng cách sử dụng SPMT để đi qua cầu dẫn, một kết cấu dầm kết nối giữa cầu cảng và sà lan. Thử thách lớn ở bước này là đảm bảo cấu kiện vẫn ổn định trong quá trình di chuyển khi 50% cấu kiện nằm trên cầu cảng và 50% đã lên sà lan.

Hệ thống cân bằng thủy lực của SPMT đã phát huy tối đa khả năng giữ cân bằng cho kiện hàng trong giai đoạn này. Cùng lúc, hệ thống bơm ballast sẽ được sử dụng để điều chỉnh độ cao của sà lan, đảm bảo mặt sàn của sà lan luôn đồng bộ với cầu cảng, tránh bất kỳ sự chênh lệch nào có thể ảnh hưởng đến cấu kiện.

Trong suốt cả hai bước này, đội ngũ kỹ sư và chuyên gia của SMC luôn giám sát cẩn thận từng chi tiết, tính toán đến từng milimet để đảm bảo quá trình loadout diễn ra an toàn, hiệu quả và đúng tiến độ cam kết.

Lashing, Seafastening và vận chuyển cấu kiện đi Cảng Bason

Sau khi SPMT đã load out cấu kiện đến đúng vị trí trên sà lan, hệ thống SPMT sẽ tiến hành hạ cấu kiện từ từ và chính xác xuống các gối kê đã được tính toán trước. Điều này đòi hỏi sự chính xác cao độ trong từng bước căn chỉnh để đảm bảo rằng kiện hàng được đặt ổn định lên gối kê tại các điểm đã được thiết kế sẵn. Đây là công đoạn đặc biệt quan trọng, giúp phân phối đều trọng lượng của cấu kiện lên toàn bộ sàn sà lan, đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển trên biển.

Sau khi kiện hàng đã được căn chỉnh và hạ xuống vị trí chính xác, đội ngũ kỹ thuật sẽ tiến hành công đoạn hàn Seafastening. Đây là một quy trình hàn đặc biệt nhằm cố định chắc chắn kiện hàng với sàn sà lan. Việc này không chỉ đảm bảo rằng cấu kiện sẽ không bị xê dịch hay nghiêng ngả trong suốt quá trình di chuyển, mà còn giúp cấu kiện chống chịu được các tác động của môi trường khắc nghiệt như sóng gió, dòng chảy và sự thay đổi về thời tiết trong hành trình trên biển.

Tất cả các công đoạn từ load out, hạ cấu kiện, căn chỉnh đến Seafastening đều được đội ngũ chuyên gia và kỹ sư của SMC giám sát chặt chẽ. Các bước kiểm tra cuối cùng được thực hiện để đảm bảo rằng kiện hàng đã được cố định chắc chắn, không có bất kỳ sai sót nào trong quy trình, từ đó đảm bảo rằng quá trình vận chuyển đường biển sẽ diễn ra an toàn tuyệt đối.

SMC đã hoàn tất xuất sắc toàn bộ quy trình loadout và vận chuyển cấu kiện Pre Piling Template và nhận được đánh giá cao từ chủ hàng.

Dự án vận chuyển và load out cấu kiện Pre Piling Template (PIT) đã kết thúc với thành công vượt trội, một minh chứng rõ ràng cho năng lực chuyên môn và cam kết chất lượng của SMC. Thành công của dự án này không chỉ nằm ở việc hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo an toàn, mà còn ở sự đánh giá cao từ phía khách hàng về tính chuyên nghiệp và khả năng giải quyết những thách thức phức tạp.

Với thành tích nổi bật trong dự án này, SMC không chỉ gia tăng niềm tin từ phía khách hàng hiện tại mà còn mở ra cơ hội cho nhiều dự án quốc tế trong tương lai. Sự thành công này là một dấu ấn quan trọng, khẳng định khả năng của SMC trong việc tham gia các dự án điện gió ngoài khơi và các dự án khác liên quan đến vận tải cấu kiện siêu trường siêu trọng ở quy mô quốc tế.