Load out và load in bằng SPMT (Rơ moóc thủy lực tự hành) là một trong những phương thức quan trọng trong việc vận chuyển các kiện hàng siêu trường siêu trọng không thể tháo rời lên đến hàng ngàn tấn, bên cạnh việc sử dụng một phương thức khác như kích rút (skiding, kéo tời & ray), cẩu (lifting).v.v…
1. Load out và Load in hàng siêu trường siêu trọng bằng SPMT
Load out hay Load in đều là thuật ngữ dùng trong ngành Logistic với mục đích thể hiện các công việc vận chuyển các kiện hàng từ dưới tàu/sà lan lên bờ hoặc ngược lại.
Load in là thuật ngữ dùng diễn tả việc di dời kiện hàng từ trên tàu hoặc sà lan xuống bờ/cầu cảng và vận chuyển đến địa điểm chỉ định tại cảng.
Ngược lại, load out hay hạ thủy là thuật ngữ dùng diễn tả việc di dời các kiện hàng từ bờ/cầu cảng lên tàu hoặc sà lan đến chính xác vị trí thiết kế có gối kê, hạ kiện hàng trên gối kê, rút trailer khỏi tàu/ sà lan, bàn giao với chủ hàng. Kiện hàng sẽ tiếp tục được hàn seafastening trước khi để vận chuyển đến nơi lắp đặt.
Phương pháp load out, load in bằng SPMT là biện pháp phổ biến nhất hiện nay.
Quy trình load in hoặc load out bằng SPMT đòi hỏi tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế hoặc tiêu chuẩn quốc gia được chủ hàng đặt ra, thông thường sẽ sử dụng tiêu chuẩn DNV – GL cho phạm vi công việc này, vì hầu hết các cấu kiện đều có khối lượng và kích thước rất lớn do đó tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn tại mọi thời điểm nếu không được kiểm soát tốt trong suốt quá trình thực hiện.
2. Thiết bị chuyên dụng SPMT
Rơ mooc thủy lực tự hành SPMT là thiết bị chuyên dụng có thể nói là hiện đại nhất cho đến thời điểm hiện tại trong việc load out/in bằng trailer. Thiết bị được thiết kế có thể kết nối với nhau theo chiều ngang hoặc chiều dọc thành một đoàn xe khổng lồ với hàng trăm bánh xe phù hợp với từng yêu cầu của từng kiện hàng của dự án.
Kiện hàng lớn nhất được ghi nhận trong việc load out/in bằng SPMT tại Việt Nam đến thời điểm hiện tại là chân đế Jacket nặng 4,231T, trong tương lai gần kỷ lục này sẽ dần bị phá bỏ bởi các kiện hàng có kích thước lớn hơn và phương tiện ngày càng được nâng cấp tốt hơn.
Một số bước quan trọng không thể thiếu để đáp ứng yêu cầu cao nhất của công việc load out/in bằng SPMT:
- – Tính toán kỹ thuật trailer, phương án bố trí trailer phù hợp với kích thước, khối lượng, tọa độ trong tâm của kiện hàng. Tính toán: khả năng nâng, hạ trailer, ổn định trailer, sức kéo, độ bền trailer, độ bền dầm gánh kiện hàng, độ bền cầu dẫn, vv…
- – Tính toán kỹ thuật tàu/sà lan: Tính toán neo đậu sà lan với cầu cảng, tính toán ballast và ổn định sà lan phù hợp với mực thủy triều lên xuống trong suốt quá trình di chuyển trailer lên/xuống sà lan, tính toán độ chịu lực của kết cấu sà lan trong suốt quá trình trailer di chuyển.
- – Tất cả quy trình tình toán sẽ được bên thứ 3 kiểm định, thuật ngữ chuyên ngành gọi là MWS và được chấp nhận trước khi thực hiện.
Khi nhận hàng, SPMT sẽ di chuyển và hạ thấp dưới sàn cấu kiện để dùng hệ thống thủy lực nâng hàng lên. Như đã đề cập trên vì kiện hàng load out hay load in thường có kích thước rất lớn và tọa độ trọng tâm thường rất cao nên việc kiểm soát độ ổn định của SPMT trong suốt quá trình di chuyển đặc biệt quan tâm.
Đặc biệt lúc trailer đang ở 50% trên sà lan và 50% nằm trên cầu cảng. Với hệ thống cân bằng thủy lực, SPMT sẽ giúp giữ kiện hàng ổn định trên suốt tuyến đường vận chuyển, cân bằng sà lan bằng bơm ballast sẽ được sử dụng để điều chỉnh cao độ của sà lan với cầu cảng luôn luôn ở mức cho phép.
SMC hiện đang sở hữu thiết bị SPMT Scheuerle đời 2021 hiện đại bậc nhất thế giới với khả năng chịu tải lên đến 48 tấn/trục, bên cạnh loại SPMT 34 tấn/ trục và 40 tấn/ trục đang sử dụng hiện nay – Đây là tải trọng lớn nhất hiện nay của SPMT.
Với đội ngũ nhân lực vận chuyển siêu trường siêu trọng giàu kinh nghiệm gồm các chuyên gia đầu ngành đến từ Châu Âu, đội ngũ kỹ sư tính toán, người vận hành, HSE trên 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, hệ thống thiết bị hiện đại, SMC sẽ là một trong những lựa chọn hàng đầu trong lĩnh vực vận chuyển và load out/in các cấu kiện có khối lượng cực khủng bằng SPMT đến với đối tác.
Năng lực vận chuyển của SMC đã được chứng minh qua các dự án thành công như:
- – Dự án Load out chân đế giàn khoan dầu khí với khối lượng 4,231 tấn tại cảng PTSC Vũng Tàu.
- – Dự án Load in cấu kiện có khối lượng 2,461 tấn tại nhà máy đóng tàu Hyundai Việt Nam.
- – Di dời cẩu SCC 800T và 1200T giữa các trụ điện gió để phục vụ lắp đặt tại các dự án điện gió.
- – Và rất nhiều dự án khác.